Tản mạn tà áo dài

Từ khi bước chân vào ngưỡng cửa trường Sư phạm tôi mới được mặc trên mình chiếc áo dài mà bấy lâu tôi thầm ao ước. Ngày đó mẹ chắt bóp lắm mới có tiền sắm cho tôi được 2 bộ áo dài chứ nhiều bạn trong lớp chỉ độc nhất có 1 bộ. Ban ngày mặc, tối về giặt hong cho khô rồi sáng mai mặc tiếp. Thế nhưng không ai thấy mặc cảm về điều đó, chúng tôi luôn vinh dự là sinh viên trường Sư phạm thì mới được mặc áo dài. Tôi nhớ, có một lần tôi đã được thầy quản giáo mời vào văn phòng viết bản kiểm điểm chỉ vì cái màu áo dài của tôi nó ngà ngà vàng, không trắng tinh như màu áo của các bạn. Thế là tôi phải chấp hành đúng nội quy trường lớp, chia tay với cái áo dài đó đến khi ra trường tôi mới được mặc lại.

Ra trường năm 2001, tôi được phân công về Trường Tiểu học Tân Hòa A (Chính là trường Tiểu học Tân Tiến bây giờ). Hồi đó hầu như giáo viên nữ các trường ít khi mặc áo dài lên lớp nhưng trường tôi không biết đã có truyền thống từ bao giờ chỉ biết rằng khi tôi về đây thì giáo viên nữ đã có nề nếp mặc áo dài hàng ngày khi lên lớp. Tôi thấy mình thật may mắn vì được cùng với giáo viên nữ trong trường tiếp nối truyền thống ấy.

Một kỉ niệm mà tôi chưa bao giờ quên liên quan đến tà áo dài của tôi. Đó là vào năm thứ hai ra trường tôi được phân công dạy lớp 1. Buổi đầu tiên đón học sinh vào lớp, có một em học sinh khóc và ôm chặt lấy mẹ nhất định không vào lớp học. Lúc đấy tôi đã bế em vào lớp, em dãy và đạp mạnh để chạy xuống theo mẹ. Thế là tà áo dài của tôi theo chân em bung ra và bay cao vì hồi đó còn cài áo bằng nút bấm chứ không phải dùng khóa tiện lợi như bây giờ. Theo năm tháng, tà áo dài đã thay đổi và cách tân rất nhiều, màu sắc và chất liệu được cải thiện nên khi mặc  sẽ thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của dân tộc.

Ngày nào giáo viên nữ trường tôi cũng mặc áo dài khi lên lớp. Thế nhưng chúng tôi vẫn thích mặc áo dài vào những dịp lễ tết, vào những chuyến đi chơi mà không hề chán vì chỉ khi mặc trên mình chiếc áo dài mới toát lên vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.

20 năm gắn bó với nghề là 20 năm tôi được trải mình trong những tà áo dài và nhiều kỉ niệm ghi nhớ. Mỗi khi mặc áo dài bước trên bục giảng tôi thấy tự tin và tự hào vì mình là cô giáo!

 

Tà áo dài ngắn liền với nghề dạy học của tôi!

 

                                                                                                                                                                                                                                                      Nguyễn Minh Nhâm 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 216
  • Tất cả: 20928
 
2016 © Trường Tiểu học Tân Tiến
Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng Lê Thị Xinh 
Địa chỉ: Ấp Chợ, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước
Điện thoại: 0915 848 155